Friday 24 August 2018

Besakih Temple มนต์เสน่ห์บาหลี



ที่มาภาพ: https://www.asiatours.co.uk/blog/temples-in-bali.htm
    แบกเป๋าเป้ ทัวร์อาเซียน วันนี้จะพาไปรู้จักกับศาสนสถานฮินดูที่ "ใหญ่ที่สุด เก่าแก่ที่สุด ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด " และยังได้ชื่อว่าเป็น "The Mother Temple" ของเกาะบาหลี ถ้าพร้อมแล้วไปทำความรู้จักกันเลย...

       บาหลี เป็นเพียงเกาะเล็กๆ เกาะหนึ่งในบรรดาหมู่เกาะที่ใหญ่ที่สุดในโลก หากมีความหลากหลายทั้งด้านศิลปะวัฒนธรรมและมนต์เสน่ห์ทางธรรมชาติ พื้นที่เพียง 5,620 ตารางกิโลเมตรของเกาะบาหลี ถูกขนาบข้างด้วยทะเลชวาทางตอนเหนือและมหาสมุทรอินเดียทางตอนใต้ โลกของชาวบาหลีคือโลกแห่งการแบ่งปัน ชีวิตประจำวันของคนที่นี่เกิดจากการผสมผสานหน้าที่ทางสังคม เข้ากับภารกิจทางศาสนาและพื้นฐานมาจากความเกรงกลัวต่อพลังอำนาจเหนือธรรมชาติ ปรากฎการณ์เหล่านี้จึงเป็นภาพสะท้อนของความกลมกลืนระหว่างสิ่งแวดล้อม ศาสนา และชุมชนซึ่งทุกคนมีส่วนร่วม อันนำมาซึ่งการสร้างสรรค์ศิลปะที่งดงาม ดังเช่นศาสนสถานอันศักดิ์สิทธิ์อย่าง วัดเบซากีห์ (Pura Besakih)



ที่มาภาพ : https://2baht.com/besakih-temple/


  • Besakih Temple
       วัดเบซากีห์ เป็นศาสนสถานฮินดูที่ยิ่งใหญ่และสวยงามที่สุดของเกาะบาหลี ซึ่งผู้คนในท้องถิ่นนิยมเรียกกันว่า ปูราเบซากีห์ (Pura Besakih) หรือ วัดหลวง  วัดแห่งนี้ตั้งอยู่เขตชนบทในตำบลเรงดังของการังเสม ประเทศอินโดนีเซีย อยู่บนความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 1,000 เมตร  มนต์ขลังและเสน่ห์ของวัดเบซากีห์คือ ทิวทัศน์ฉากหลังอันสวยงามของ ภูเขาไฟอากุง ( Mount Agung) ซึ่งเป็นภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดในบาหลี ในขณะเดียวกันวัดเบซากีห์ถือเป็น  The Mother Temple เหนือวัดอื่นๆทั้งปวงบนเกาะบาหลี



ที่มาภาพ : https://www.diariodelviajero.com/asia/pura-besakih-el-templo-madre-de-bali

  • Besakih Temple in History
      ชื่อ Besakih มาจากคำว่า Basuki ที่แผลงมาจากว่า Wasuki หรือ Vasuki ในภาษาสันสฤต (หมายถึง พญานาควาสุกรี ในตำนานศาสนาฮินดูตอนกวนเกษียณสมุทร) วัดเบซากีห์ ถูกใช้เป็นสถานที่สักการะของศาสนาฮินดูที่บูชาเทพเจ้าตั้งแต่ปี ค.ศ. 1284  ตามตำนาน Samudra Manthana กล่าวว่า Basuki คือ มังกรที่โอบล้อมภูเขาแมนดารา  ความเชื่อเกี่ยวกับหินเป็นเครื่องชี้ให้เห็นว่า ณ สถานที่แห่งนี้มีความศักดิ์สิทธิ์และมีมายาวนานก่อนที่อิทธิพลฮินดูจะเข้ามาครอบงำในเกาะบาหลี โดยวัดเบซากีห์สร้างขึ้นราวศตวรรษที่ 8 ในสมัยกษัตริย์ Rsi Markandya ยุคแผ่นดินทองและได้รับการขยายให้มากขึ้นเรื่อยๆ ในศตวรรษต่อมา


  • Architecture
      รูปแบบสถาปัตยกรรมภายในวัดเบซากีห์ประกอบด้วยวิหารและเจดีย์เป็นจำนวนมาก เรียกได้ว่าเป็น Complex อาณาบริเวณที่กว้างใหญ่ไพศาลเช่นนี้ถูกรายล้อมด้วยวัดย่อยๆ อีก 23 แห่ง มีชั้นบันไดเรียงรายเป็นขั้นๆ กว่า 7 ชั้นตามไหล่เขา โดยรอบมีแท่นบูชาบรรพบุรุษของชาวบาหลีที่นับถือศาสนาฮินดูหลายแท่น


ที่มาภาพ : http://www.tripdeedee.com/traveldata/bali/bali09.php


      บันไดที่ก้าวขึ้นสู่ลานและเกตเวย์ที่ทำด้วยอิฐจะนำไปสู่ยอดแหลม Meru โดยศูนย์กลางของวัดแห่งนี้คือ  เปนาตารังอากุง (Penataran Agung Temple) ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่ระเบียงทางขึ้นวัด มีลักษณะคล้ายปิระมิด ประดับตกแต่งด้วยรูปแกะสลักของตัวละครในมหากาพย์รามายณะและมหาภารตะ  ทั้งหมดนี้ได้รับการออกแบบให้เป็นไปตามแนวแกนเดียวกันและเสมือนเพื่อนำไปสู่จิตวิญญาณของมนุษย์ซึ่งใกล้กับภูเขาที่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์


ยอดแหลม Meru
ที่มาภาพ : https://www.thousandwonders.net/Mother+Temple+of+Besakih


ระเบียงทางขึ้นวัดมีลักษณะคล้ายปิระมิด

รูปแกะสลักของตัวละครในมหากาพย์รามายณะและมหาภารตะ


เครื่องสักการะบูชาให้บรรพบุรุษ


ชาวบาหลีใช้วิธีเทินเครื่องสักการะบูชาไว้บนศีรษะ
ที่มาภาพ: http://www.rromdtour.com/

       อาจกล่าวได้ว่า Besakih Temple สร้างขึ้นจากความสมดุลของจักรวาลและความคิดตามธรรมชาติของฮินดู ด้วยความสวยงามและความศรัทธาของชาวบาหลี ในช่วงเดือนจันทรคติที่ 10 หรือ เดือนมีนาคมถึงเมษายนของทุกๆปี ชาวบาหลีจะจัดพิธีสำคัญทางศาสนาเรียกว่า พิธีบาคาราตูรุนกาเดะ ซึ่งหมายถึง ทวยเทพเสด็จมาพร้อมเพรียงกัน ในช่วงนี้มักมีผู้คนหลั่งใหลมาพร้อมกับเครื่องสักการะบูชาที่ประดิษฐิ์อย่างวิจิตรศิลป์เพื่อนำไปถวายทวยเทพและบรรพบุรุษที่เคารพ ชาวบาหลีส่วนใหญ่จะใช้วิธีเทินเครื่องสักการะบูชาไว้บนศีรษะและแต่งการด้วยชุดท้องถิ่นอย่างงดงาม



  • หากนักท่องเที่ยวต้องการปีนภูเขาอากุง แนะนำช่วงเดือนกรกฎาคมถึงตุลาคม
  • ต้องได้รับอนุญาติจากทางวัดก่อนจะขึ้นปีนเขาภูเขาอากุง
  • วัดเบซากีห์เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น. 
  • ค่าเข้าชมคนละ 3,300 รูเปียร์ (ประมาณ 8 บาท หากเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเก็บเพิ่มอีกนิด)


     วัดเบซากีห์นับเป็นศาสนสถานฮินดูที่ยิ่งใหญ่และเป็นศูนย์รวมจิตใจ ความศรัทธาและความเป็นหนึ่งเดียวกันของชาวบาหลี แม้อาจไม่ใช่ศาสนาประจำชาติ หากแต่มีการดำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์และวัฒนธรรมที่น่าค้นหา วัดเบซากีห์มนต์เสน่ห์แห่งเกาะบาหลี ยังรอให้ผู้ที่สนใจได้เข้าไปสัมผัสกับธรรมชาติและกลิ่นอายทางวัฒนธรรมเรื่อยมา...




ที่มาบทความ : 

การ์เร็ตต์ แคมและเดเบ แคมเบลล์.(1998).บาหลีหน้าต่างสู่โลกกว้าง.(ชุติมา ศิริสมรรถาร,ผู้แปล).หน้าต่างสู่โลกกว้าง:กรุงเทพฯ.


เบซากีห์วัดหลวงแห่งบาหลี.ค้นหาเมื่อ 25/08/2018,จากเว็บไซต์ https://2baht.com/besakih-temple/


Pura Besakih.ค้นหาเมื่อ 24/08/2018,จากเว็บไซต์ https://en.wikipedia.org/wiki/Pura_Besakih


Bali Mother Temple.ค้นหาเมื่อ 24/08/2018,จากเว็บไซต์ https://www.balistarisland.com/besakih-temple/


Bali Hindu Mother Temples.ค้นหาเมื่อ 24/08/2018,จากเว็บไซต์ http://www.balisurfadvisor.com/placesinterest/besakih.html

Pura Besakih.ค้นหาเมื่อ 25/08/2018,จากเว็บไซต์ http://www.sacred-destinations.com/indonesia/mt-agung-pura-besakih




No comments:

Post a Comment