Thursday 6 September 2018

มหาวิหารวีกัน : มรดกโลกเกาะลูซอน


มหาวิหารวีกัน : Vigan Cathedra
       แบกเป๋าเป้วันนี้จะพาไปเยือนเมืองมรดกโลกแห่งเกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดและมีความสำคัญด้านเศรษฐกิจมากที่สุดในประเทศฟิลิปปินส์ นั่นคือ เมืองประวัติศาสตร์วีกัน  ถึงแม้ประเทศฟิลิปปินส์จะผ่านห้วงเวลาทางประวัติศาสตร์ในการตกเป็นอาณานิคมของมหาอำนาจตะวันตกอย่างสเปนและอเมริกามายาวนานแล้ว  แต่ทว่าสีสันและร่องรอยแห่งความทรงจำยังคงปรากฎให้เห็นมาจนถึงปัจจุบันดังเช่น มหาวิหารวีกัน ( Vigan Cathedral )


แผนที่บนเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์

Vigan Cathedral in History


      มหาวิหารวีกัน  ( Vigan Cathedral )  มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า อาสนวิหารนักบุญเปาโล หรือ  
St.Paul Metropolitan Cathedral  ตั้งอยู่ในนครวีกันบนเกาะลูซอนซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศฟิลิปปินส์  สร้างขึ้นโดย ควน เด ซัลเซโด (Juan de Salcedo) หนึ่งในทหารที่เข้ามาพร้อมกับการตั้งอาณานิคมของสเปนในฟิลิปปินส์เมื่อปี ค.ศ. 1565 เขาได้เข้าร่วมกับกองทัพสเปนเพื่อสำรวจเกาะอินเดียตะวันออกและแปซิฟิก  ควน เด ซัล เซโดเข้ามามีอิทธิพลบนเกาะลูซอนเมื่อปี ค.ศ. 1574  โดยนำศาสนาคริสต์เข้ามาเผยแพร่และได้สร้างมหาวิหารวีกันไว้เป็นโบสถ์ใหญ่ในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา



ด้านหน้ามหาวิหารวีกันปรากฏรูปเซนต์ปอลเด่นชัด

Architecture 


      การผสมผสานระหว่างศิลปะแบบจีนและศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกแบบบารอกทำให้มหาวิหารแห่งนี้มีมนต์เสน่ห์มากกว่ารูปแบบดั้งเดิมที่เคยสร้างด้วยไม้ แต่กลับถูกทำลายจากแผ่นดินไหวเมื่อปี 1618 และ 1627   
มหาวิหารที่เห็นในปัจจุบันสร้างขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ 18 ตัวมหาวิหารเป็นสีขาวเป็นรูปแบบศิลปะบารอก อาคารเเข็งแรง สามารถต้านทานแผ่นดินไหวและพายุไต้ฝุ่นได้ มีหอระฆังสูง 25 เมตร เเยกห่างจากมหาวิหาร



หอระฆัง
       แผนด้านหน้าของอาสนวิหารเมืองวีกัน มีลักษณะเป็นแบบคลาสิก กล่าวคือ ตรงกลางประกอบด้วยสามเหลี่ยม pediment รองรับด้วยเสาไอออนิคในชั้นบนและดอริกในชั้นล่าง ส่วนขื่อชั้นล่างและชั้นบนนั้นแสดงลวดลายบัวตามระเบียง entablature แบบคลาสิกอย่างชัดเจน


ภายในมหาวิหารวีกัน
       ซุ้มโค้งตรงกลางปรากฏรูปเซนต์ปอล คือดาบและใบปาล์มอันเป็นสัญลักษณ์ของมรณสักขี (Martyrdom) แม้ส่วนใหญ่จะเป็นแบบคลาสิก แต่ยังสามารถสังเกตองค์ประกอบเล็กๆ น้อยที่ออกแบบตามบารอกและจีน เช่น การประดับด้วยถ้วยรางวัลและการเอาสิงโตหินแบบจีนมาประดับ


ซุ้มโค้งด้านใน








       เมืองประวัติศาสตร์และมหาวิหารวีกันบนเกาะลูซอนแห่งนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ปี ค.ศ. 1999 ให้เป็นเมืองที่ยังคงรักษาอัตลักษณ์ของสถาปัตยกรรมสมัยอาณานิคมของสเปนได้อย่างดี ผังเมืองเป็นรูปแบบการเมืองการค้าของยุโรปในเอเชีย ที่มีการผสมผสานวัฒนธรรมจีนและยุโรปได้อย่างกลมกลืน ตัวเมืองตั้งอยู่บริเวณปากแม่น้ำอาบรา (Abra) ติดกับทะเลจีนใต้







      นอกจากนี้ภายในเมืองวีกันยังมีร้านอาหาร บ้านเรือนและตึกแบบยุคโบราณและยังมีรถม้าบริการพาชมรอบๆ เมืองวีกัน  ร้านอาหารส่วนใหญ่เป็นร้านอาหารสเปน โรงแรมที่พักยังคงรักษาความเป็นอาคารรูปแบบเก่าๆ ไว้ทุกแห่ง 



ตึกยุคโบราณ

รถม้า


ข้อมูลการเดินทาง

  • จากกรุงมะนิลาเมืองหลวงของฟิลิปปินส์สามารถใช้บริการสายการบินภายในประเทศมาลงที่เมืองลาวัก ประมาณ 1 ชัวโมง 30 นาที
  • นั่งรถสามล้อเคลื่อนที่จากท่ารถ PARTAS เพื่อนั่งรถทัวร์ไปเมืองวีกัน ประมาณ 2 ชั่วโมง
  • ช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงมีนาคมน่าเที่ยวเมืองวีกันที่สุดเพราะอากาศเย็นสบาย
  • ใช้เงินเปโซ (สกุลเงินฟิลิปปินส์)


Vigan Cathedral / St. Paul Metropolitan Cathedral 



ที่มาภาพ :   https://www.lakadpilipinas.com/2014/09/vigan-st-paul-cathedral.html


ที่มาบทความ :

Historic Town of Vigan - PHILIPPINES.(ม.ม.ป.).ค้นหาเมื่อ 07/09/2018,จากเว็บไซต์ http://theaseannewsblog.blogspot.com/p/historic-town-of-vigan-philippines.html

The churches of ilocos.(2012).ค้นหาเมื่อ 07/09/2018,จากเว็บไซต์ https://iamjoannroyal.wordpress.com/2012/05/11/the-churches-of-ilocos/


Ilocos Sur, Philippineshttps.(ม.ม.ป.).ค้นหาเมื่อ 07/09/2018,จากเว็บไซต์ https://cities.new7wonders.com/wonders/vigan-philippines/

Vigan.(2018).ค้นหาเม่ื่อ 07/09/2018, จากเว็บไซต์ http://en.wikipedia.org/wiki/Vigan


เมืองประวัติศาสตร์วีกัน ประเทศฟิลิปปินส์.(ม.ม.ป.).ค้นหาเมื่อ 07/09/2018,จากเว็บไซต์ http://www.thaigoodview.com/node/160885?page=0,5


อาสนวิหารเมืองวีกัน.(ม.ม.ป.).ค้นหาเมื่อ 07/09/2018,จากเว็บไซต์ http://www.sac.or.th/databases/seaarts/th/search/itemlist/tag/อาสนวิหารเมืองวีกัน.html



No comments:

Post a Comment