Sunday 16 September 2018

เจดีย์ชเวซานดอว์ : สนธยาเมืองพุกาม



เจดีย์ชเวซานดอว์ (ภาพเจดีย์ขวามือ)
ที่มาภาพ : https://www.thewholeworldisaplayground.com/best-bagan-sunrise-temple/

       แบกเป๋าเป้ทัวร์อาเซียนวันนี้ จะพาไปสำรวจดินแดนแห่งพระพุทธศาสนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียอาคเนย์ หากย้อนกลับไปในอดีตอันไกลโพ้นเกือบ 1,000 ปีล่วงมาแล้ว  " พุกาม"  ที่นี่คืออาณาจักรโบราณที่เก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์พม่า  ซึ่งกำเนิดขึ้นหลังการล่มสลายของอาณาจักรน่านเจ้า นับว่ายาวนานก่อนกรุงสุโขทัยเสียด้วยซ้ำ 


     มรดกตกทอดที่ชาวพม่ายังคงรักษาอยู่ในปัจจุบัน ส่งผลให้นักท่องเที่ยวทั่วทุกสารทิศต่างหลั่งไหลมาเยือนดินแดนพระธรรมแห่งนี้ อันสรรค์สร้างขึ้นจากความเลื่อมใสและศรัทธาของชาวพม่า แบกเป๋าเป้วันนี้จึงอยากนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งแห่ง ที่ถือว่ามีความสำคัญด้านศาสนาและถือเป็นแลนด์มาร์กที่น่าประทับใจอีกแห่งของเมืองพุกามเลยก็ว่าได้


"เจดีย์ชเวซานดอร์ "   ใช่แล้ว ! ชเวซานดอร์ หรือในภาษาอังกฤษว่า Shwesandaw Pagoda  ที่นี่น่าสนใจอย่างไรไปติดตามกันต่อเลย


Shwesandaw Pagoda in History 

      เจดีย์ชเวซานดอร์ เป็นเจดีย์สูงแห่งหนึ่งในพุกามซึ่งอยู่สูงจากที่ราบประมาณ 328 ฟุต ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1057 โดยพระเจ้าอโนรธาซึ่งเป็นกษัตริย์ที่ก่อตั้งเมืองพุกาม  พระเจ้าอโนรธามีความประสงค์ให้พระพุทธศาสนาแพร่หลายในอาณาจักร จึงได้ร้องขอให้กษัตริย์ Manuha ของเมืองท่าตอนในอาณาจักรมอญให้คัดลอกพระไตรปิฎกที่เป็นคำสอนของพระพุทธเจ้าเพื่อนำมาเผยแพร่ยังอาณาจักรพุกาม แต่ทว่ากษัตริย์ Manuha ปฏิเสธคำร้องขอ ทำให้พระเจ้าอโนรธาโกรธมากและทำการเข้าโจมตีเมืองท่าตอนและมีชัยชนะ  หลังจากนั้นจึงได้สร้างเจดีย์ชเวซานดอร์ขึ้นที่อาณาจักรพุกามเพื่อบรรจุพระเกศาธาตุจำนวน 6 เส้น ที่นำกลับจากเมืองมอญ

ที่มาภาพ : https://www.shutterstock.com/video/search/shwesandaw-pagoda

Architecture

      เจดีย์ชเวซานดอร์  ประกอบด้วยฐานในผังสี่เหลี่ยมเพิ่มมุมจำนวน 5 ชั้น แต่ละชั้นมีทางประทักษิณพร้อมบันไดขึ้นทุกด้าน มีความสูงจากที่ราบ 328 ฟุต ลักษณะของเจดีย์ชเวซานดอร์ได้รับอิทธิพลมาจากศาสนาพุทธนิกายเถรวาท


องค์ระฆัง
ที่มาภาพ : https://www.shutterstock.com/video/search/shwesandaw-pagoda


       มีองค์ระฆังค่อนข้างเล็กเนื่องจากตั้งอยู่บนฐานสูง ไม่มีบัลลังค์ ถัดขึ้นไปมี ปล้องไฉนทรงกรวยเตี้ย ปัทมบาทและปลี  ภายในเป็นอาคารสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีทางเข้าและหน้าต่างขนาดเล็ก ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ยาว 70 ฟุต รวมถึงมีภาพจิตรกรรมฝาผนังโบราณปรากฎให้เห็น ด้วยการที่มีจำนวนฐานมากเกินไปและองค์ระฆังมีขนาดเล็กเกินไป ทำให้เจดีย์แบบพม่าแท้ไม่ได้รับการพัฒนาต่อ ซึ่งแตกต่างจากเจดีย์อื่นๆที่รายล้อมเจดีย์ชเวซานดอร์กว่า 2,000 องค์ (แต่เดิมมี 4,000 องค์) ที่มีลักษณะลงตัวและได้สัดส่วนมากกว่าทำให้ได้รับการพัฒนาศิลปะต่อไป


ฐานสี่เหลี่ยม
ที่มาภาพ : http://worldtoptop.com/shwesandaw-pagoda/


ที่มาภาพ : https://www.shutterstock.com/video/search/shwesandaw-pagoda

Unseen Shwesandaw Pagoda

     มาถึงไฮไลต์ที่สำคัญกันแล้ว ! เขาว่ากันว่า เจดีย์ชเวซานดอร์คือสนธยาแห่งเมืองพุกาม นั่นก็เพราะเจดีย์แห่งนี้ตั้งตระหง่านอยู่ท่ามกลางทะเลเจดีย์ที่รายล้อมกว่า 2,000 องค์ โดยนักท่องเที่ยวและผู้จาริกแสงบุญทุกคนจะต้องมายังพระเจดีย์แห่งนี้  เพื่อชมทะเลเจดีย์แห่งเมืองพุกาม  ชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามรุ่งอรุณและชมพระอาทิตย์อัสดงในยามเย็น นับว่าเป็นภาพที่หาดูได้ยากและควรค่าแก่การไปเยี่ยมชมจริงๆ 
ทิวทัศน์เมืองพุกาม
ที่มาภาพ : http://sanookholiday.com/รายละเอียด/5861def0bfee5b0001d17e25
/เจดีย์ชเวซานดอว์จุดชมทะเลเจดีย์แห่งพุกามที่สวยที่สุด/5a659b51fe67680001b70bff



พระอาทิตย์ขึ้น
ที่มาภาพ : https://www.shutterstock.com/video/search/shwesandaw-pagoda



พระอาทิตย์ตก
ที่มาภาพ : https://www.shutterstock.com/video/search/shwesandaw-pagoda






ที่มาบทความ

เชษฐ์ ติงสัญชลี.(มมป.).เจดีย์ชเวซานดอ.ค้นหาเมื่อ 16/09/2018 ,จากเว็บไซต์ http://www.sac.or.th/databases/seaarts/th/architectureth/เมียนมาร์/item/81-เจดีย์ชเวซานดอ.html

Shwesandaw pagoda.(มมป.).ค้นหาเมื่อ 16/09/2018 ,จากเว็บไซต์ https://www.renown-travel.com/burma/bagan/shwesandaw-pagoda.html

Shwesandaw pagoda.(มมป.).ค้นหาเมื่อ 16/09/2018 ,จากเว็บไซต์ http://bagan.travelmyanmar.net/shwesandaw-pagoda.htm

Shwesandaw pagoda.(มมป.).ค้นหาเมื่อ 16/09/2018 ,จากเว็บไซต์ http://worldtoptop.com/shwesandaw-pagoda/




No comments:

Post a Comment