Saturday 22 September 2018

ประตูชัย: อนุสาวรีย์แห่งความทรงจำ


ประเทศลาว คือหนึ่งใน 10 ประเทศอาเซียนที่มีประวัติศาสตร์มายาวนานประเทศหนึ่ง ซ้ำยังมีความสัมพันธ์กับคนไทยมาอย่างช้านานดั่งบ้านพี่เมืองน้อง แบกเป๋าเป้วันนี้ชวนเที่ยวเมืองนครหลวงเวียงจันทน์ สถานที่ที่รวมความงดงามทั้งด้านสถาปัตยกรรม ธรรมชาติ อาหาร ศิลปะวัฒนธรรมและยังคงความเป็นอัตลักษณ์ของชาติลาวไว้อย่างแท้จริง
          การชื่นชมความงดงามและกราบไหว้บูชาพระธาตุนครหลวงสิ่งศักสิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองนครเวียงจันทน์คงเป็นจุดหมายของหลายๆคนอยู่แล้ว แต่สถานที่ต่อไปนี้คงหนีไม่พ้นแลนด์มาร์กสำคัญของนครเวียงจันทน์ที่ควรไปสักครั้งหนึ่งในชีวิต นั่นคือ ประตูชัย หรือ ประตูไซ


Patuxai Monument in History

ประตูชัย จุดสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ชาวลาวภาคภูมิใจเป็นนักหนา คำว่า ไซ" (ໄຊ) มาจากภาษาสันสกฤตในคำว่า "ชะยะ" หมายถึง "ความชนะ" ประตูชัยแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปีค..1960 มองย้อนกลับไปช่วงที่ลาวมีระบบการปกครองแบบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ ที่แห่งนี้ถูกเรียกว่า อะนุสาวะลี หมายถึง ความทรงจำ เนื่องจากเป็นอนุสรย์สถานสำหรับสดุดีวีรชนลาวจากการประกาศเอกราช ต่อมาเมื่อขบวนการฝ่ายคอมมิวนิสต์ประเทดลาว ทำการยึดอำนาจรัฐบาลได้เด็ดขาดและพระมหากษัตริย์ทรงสละราชสำบัติ เป็นผลให้เกิดการเปลี่ยนการปกครองจากแบบเดิมเป็นสังคมนิยมคอมมิวนิสต์ พร้อมกับเปลี่ยนชื่อจากอะนุสาวะลีเป็น ประตูไซ เพื่อเป็นเกียรติแก่คณะปฏิวัติและชัยชนะของทหารลาวที่เสียชีวิตระหว่างการกอบกู้เอกราชจากฝรั่งเศส นอกจากนี้ประตูชัยยังถูกเรียกว่า รันเวย์แนวตั้ง และเป็น the Arc de Triomphe แห่งเวียงจันทน์ เนื่องจากมีลักษณะคล้ายกับประตูชัยที่ปารีสประเทศฝรั่งเศส


Architecture

ประตูชัย ถูกออกแบบโดยนาย ทำ ไซยะสิทธเสนา สถาปนิกชาวลาวโดยในปีค.. 1957 แบบของเขาเป็นที่ยอมรับในกลุ่มคนหลากหลายทั้งกรมวิศวกรและสถาปนิกเอกชนมากมาย จนได้รับค่าตอบแทนในการสร้างจำนวน 30,000 กีบ สาเหตุที่เรียกว่า รันเวย์แนวตั้ง ก็เนื่องจากการก่อสร้างประตูชัยแห่งนี้ได้ใช้วัสดุเป็นปูนซีเมนต์จากประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งมีไว้สำหรับการสร้างสนามบินใหม่ในเมืองเวียงจันทน์ช่วงสงครามอินโดจีน 
แต่ยังมิทันได้สร้างประตูชัยสหรัฐอเมริกาดันแพ้สงครามเสียก่อน ทั้งนี้จึงได้นำปูนซีเมนต์มาสร้างเป็นประตูชัยแทน การก่อสร้างสถาปัตยกรรมประตูชัยมีลักษณะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมจัสตุรัส มีประตูสี่ 4 ซึ่งต่างจากฝรั่งเศสที่มี 2 ด้าน โครงสร้างมี 3 ชั้นโดยชั้นที่ 3 นั้นจะมีหลังคาและยอดช่อฟ้า 5 ยอด ข้างบนยอดช่อฟ้ามีหอคอยและกล้องส่องทางไกลให้ดูวิวทิวทัศน์เมืองเวียงจันทน์ ด้านในใจกลางมีปล่องสำหรับจุดไฟเพื่อเป็นอนุสรณ์สมมติของวีรชนลาว 

ทั้งนี้การกำหนดขนาดรูปทรงของประตูชัยมาจากเลขมงคลของลาว  ประกอบด้วย    
                     เลข 3 หมายถึง แก้วสามประการคือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์
เลข 7 หมายถึง จำนวนวันในหนึ่งสัปดาห์
เลข 8 หมายถึงทิศทั้ง 8 รวมเป็นความกว้างแต่ละด้าน  24 เมตรและความสูง 49 เมตร
ส่วนรูปสี่เหลี่ยมนั้นเป็นอัตลักษณ์พื้นฐานของสถาปัตยกรรมแบบลาวแท้ ดังที่เห็นได้จาก พระธาตุหลวง พระธาตุศรีโคตรบูร พระธาตุศรีสองรัก เป็นต้น การประดับประดาทำมาจากลวดลายศิลปะลาวที่อยู่ตามอนุสรณ์สถานที่ต่างๆ ดังเช่น ดอกบัวใหญ่ที่ประดับล้อมรอบประตูชัยซึ่งนำแบบมาจากพระธาตุหลวง เป็นต้น 
จุดประสงค์และความเชื่อในการสร้างประตูชัย
1.       เพื่อเป็นการระลึก กตัญญูกตเวทีและเชิดชูดวงวิญญาณวีรชนของชาติทุกยุคทุกสมัยเพื่อเป็นแบบอย่างอันสูงสุด แต่ดวงวิญญาณเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น สัมผัสไม่ได้จึงได้สมมติเอาเปลวไฟที่ส่องสว่างและสะอาดเป็นตัวแทนของดวงวิญญาณในการประกอบพิธีกรรมให้เหมือนกับว่ามีวิญญาณปรากฏต่อหน้า
2.       ประตูชัยมี 4 ด้าน หันไปทางทิศตะวันออกและทิศตะวันตกสู่ถนนล้านช้าง ใช้สำหรับพิธีสวนสนามโดยทหารจะเดินอย่างองอาจในวันสำคัญๆของชาติ
3.       ด้านนอกของแต่ละมุมมีสระน้ำ สร้างเป็นรูปดอกบัวตูมมีขอบสูง ปลายดอกบัวชี้ออกนอก ติดอยู่แต่ละมุมมีพญานาคซึ่งตัวพญานาคคือราชาแห่งพญานาคราช ถือเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของประเทศลาว  ดอกบัวตูมที่อยู่กลางสระน้ำ หมายถึงดอกไม้เลิศพันธุ์ มีไว้เพื่อบูชาดวงวิญญาณวีรชนผู้มีคุณอนันต์ต่อชาติลาว
4.       แต่ละสี่มุมของผนังด้านนอก มีดอกไม้ประดับไว้ยอดเสาไฟเพื่อพิธีเฉลิมฉลองวันสำคัญต่างๆ
5.       มีบันไดขึ้น 2 ทาง 3 ชั้น 147 ขั้น สามารถเดินชมความสวยงามของศิลปะแต่ละชั้นได้ ปัจจุบันแต่ละชั้นใช้เป็นที่จำหน่ายสินค้าและของที่ระลึก
6.       ยอดช่อฟ้าคือชั้นสูงสุด มี 5 ยอดที่เปรียบเสมือนปราสาทราชวัง ซึ่งยอดทั้ง 5 หมายถึง ปัญจศีล ที่เป็นหัวใจหลักการนำของนักการเมืองในการปกครองประเทศ 5 ประการ ตามหลักพระพุทธธรรมสายกลางที่เปี่ยมไปด้วยมิตรไมตรี เกียรติ ศักดิ์ศรี ความเจริญรุ่งเรืองและถาวร

ตกแต่งด้วยศิลปะแบบล้านช้าง นำสัตว์ในตำนานตามความเชื่อของศาสนาพุทธ และเทพของพราหมณ์-ฮินดู ประดับตกแต่งโดยรอบเพื่อเป็นสิริมงคล

  ดังนั้นประตูชัยถือเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวต้องเดินมาเที่ยวเพื่อเอาฤกษ์เอาชัย ชาวลาวเชื่อกันว่าการเดินลอดผ่านประตู 3 ครั้งจะเป็นมงคล จึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่า ทำไมนักศึกษา ทหาร และผู้คนทุกสายอาชีพถึงได้นิยมเดินลอดผ่านประตูชัยถือเป็นเอาฤกษ์เอาชัยให้กับชีวิตนั่นเอง

ที่ตั้ง: อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองเวียงจันทน์ 
เวลาเปิด-ปิด: เปิดให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นชมวิวทิวทัศน์ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 - 17.00 น. 
ค่าเข้าชม: ผ่านประตูคนละ 2,000 กีบ
วีซ่า: เที่ยวลาวไม่เกิน 30 วัน ไม่ต้องขอวีซ่า





ที่มาภาพ :


ที่มาบทความ :

Patuxai Monument.(มมป.).ค้นคว้าเมื่อ 22/09/2018,จากเว็บไซต์ https://www.renown-travel.com/laos/vientiane/patuxai.html

Patuxai laos.(07/09/2017).ค้นคว้าเมื่อ 22/09/2018,จากเว็บไซต์  https://www.youtube.com/watch?v=M_6fWm2PhAY
ปะตูไซ.(มมป.).ค้นคว้าเมื่อ 22/09/2018,จากเว็บไซต์  https://th.wikipedia.org/wiki/ปะตูไซ#cite_note-diplomatic-2

เดินผ่านประตูชัยในประเทศลาว.(01/12/2018).ค้นคว้าเมื่อ 22/09/2018,จากเว็บไซต์ https://40plus.posttoday.com/eatandtrip/14975/

ข้อมูลเที่ยวลาว : ประตูชัย(Patuxay).(มมป.).ค้นคว้าเมื่อ 22/09/2018,จากเว็บไซต์  https://www.thaifly.com/index.php?route=news/news&news_id=869









No comments:

Post a Comment